คำอธิบายรายวิชา

             ศึกษาการจับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความ สรุปความ ตีความ คาดเดาความหมาย ของคำที่ไม่รู้ ความหมาย จากบริบทและสรุป ความหมายของประโยค ที่เกี่ยวข้อง ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (English for Communication) ถ่ายทอดประเด็นสำคัญที่ต้องการสื่อสารในบริบทที่หลากหลายแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่านเรื่อง จากสื่อประเภทต่าง ๆ การเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การเลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยา ท่าทาง การใช้ประโยคเงื่อนไข การใช้กาลเวลาตามหลักของเจ้าของภาษา นำไปใช้ได้ ด้วยการใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน การค้นคว้า/สืบค้น บันทึก สรุป และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปใช้ดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

       โดยใช้ทักษะกระบวนการ อ่าน ค้นคว้า ตีความ คิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็น นำเสนอความรู้ ถ่ายทอดประเด็นสำคัญ ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และเปิดโลกทัศน์

       เพื่อให้เกิดสมรรถนะการสื่อสารอย่างถูกต้องเหมาะสม และเป็นไปตามคุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียน

 

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด

       ต1.1 ม.6/4, ต2.1 ม.6/1, ต.3.1 ม.6/1

 

รวมทั้งหมด 3 ตัวชี้วัด

 

สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร

มาตรฐาน ต1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด ม.6/4 จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความ สรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่านเรื่องที่เป็นสารคดี พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ

สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม

มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ

       ตัวชี้วัด ม.6/1 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยา ท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส และสถานที่ตามมารยาท สังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

 

สาระที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น

มาตรฐาน ต3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน

ตัวชี้วัด ม.6/1 ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก สรุป และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน

 

สมรรถนะการเรียนรู้

       สมรรถนะหลัก

       สมรรถนะที่ 4 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (English for Communication)

                สมรรถนะย่อย 4.6 , 4.7

สมรรถนะหลัก 6 ด้าน

       สมรรถนะหลัก

       สมรรถนะที่ 3 สมรรถนะการสื่อสาร